Pages

Sunday, November 15, 2015

รักษาผมด้วยผักสวนครัว


ชะอม ถ้าผมขาดชีวิตชีวา เจอลมแรงยังแทบไม่กระดิก แนะนำว่าให้ใช้สูตรชะอม โดยใช้ใบชะอม ประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำสะอาด 3 ถ้วยจนเดือด กรองเอาแต่น้ำเขียว ๆ นำไปวางไว้ให้เย็น หลังจาก สระผมสะอาดแล้ว นำผ้าขนหนูชุบน้ำชะอมพอหมาด ๆ เช็ดถูให้ทั่วศีรษะจะช่วยคืนสภาพเส้นผมให้ดีขึ้นได้ และยังช่วยไม่ให้ผมแตกปลายอีกด้วย

ตะไคร้ ใช้แก้ปัญหาผมแตกปลายได้ผลดีทีเดียว ให้ใช้ตะไคร้ 2-3 ต้น นำมาตำให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำ หลังจากสระผมสะอาดดีแล้วนำน้ำตะไคร้มาชะโลมและนวดให้ทั่วศีรษะทิ้งไว้สัก 10 นาที จึงล้างออก ทำกันเป็นประจำสัก 2 เดือน
บอระเพ็ด ถือเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ซึ่งมีประโยชน์หลายอย่าง แต่ประโยชน์ข้อหนึ่งคือ สามารถ ช่วยให้ผมเงางามได้ วันนี้เกร็ดความรู้มีมาฝากกัน วิธีทำ คือ นำบอระเพ็ดสดมาตำให้ละเอียด ผสมน้ำซาวข้าว ลงไปพอประมาณ ตั้งทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นกรองคั้นเอาแต่น้ำ นำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 10 15 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วสระผมตามปกติ ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

มะกรูด วิธีการทำก็ง่ายๆ คือนำลูกมะกรูดใส่เข้าไปใต้เตาไฟถ่านความร้อนจากเตาไฟจะทำให้ ผลมะกรูดสุก จากนั้นก็นำมาคั้นน้ำ แล้วเอามาสระผม กระทั่งยุคปัจจุบันก็มีการนำมะกรูด มาทำแชมพูสระผม ในรูปแบบต่างๆ ทำให้สะดวกในการใช้มากขึ้น

ขิง  แก้ผมร่วง ทำให้เส้นผมเกิดใหม่ได้ดีขึ้น
วิธีใช้ : นำเหง้าสดมาเผาไฟ ทุบให้แตกผสมน้ำนำไปขยี้ให้ทั่วศีรษะ วันละ 2 ครั้ง ประมาณ 3 วัน หรือนำขิงแก่ 1 เหง้า ขนาดเท่าฝ่ามือตำให้ละเอียด ห่อด้วยผ้าขาวบางเป็นลูกประคบ วางบนหม้อประคบที่ต้มน้ำจนเดือด เมื่อลูกประคบร้อนนำไปประคบบริเวณผมร่วง ทำวันละ 2 ครั้ง 20-30 นาที 3-5 วัน จะเห็นผล

ว่านหางจระเข้ ทำให้ผมลื่น หวีง่าย นุ่มสลวย รักษาแผลบนหนังศีรษะ
วิธีใช้ : ใช้ใบแก่ที่มีน้ำเมือกมาก ล้างให้สะอาด แช่ในน้ำอุ่น 5-10 นาที ให้ยางสีเหลืองไหลออก ให้ หมด เอามีดเฉือนหนามออกทั้งสองข้าง ผ่าเนื้อวุ้นออกเป็น 2 ซีก นำน้ำวุ้นที่ได้มา ทาเส้นผม แทน การ ใส่น้ำมันหรือนำเนื้อวุ้นที่ได้มาใส่เครื่องปั่น ปั่นให้ละเอียดน้ำวุ้นที่ได้ใช้หมักผมทิ้งไว้ 5 นาที แล้ว ล้างออก

ฟ้าทลายโจร แก้ผมร่วง 
วิธีใช้ : นำมาต้มกับน้ำหลังสระผม ชโลมให้ทั่วศีรษะทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงล้างออก



มะพร้าว  ทำให้ผมนิ่ม รักษาผมแห้งแตกปลาย
วิธีใช้ : บีบเนื้อมะพร้าวเป็นกะทิ นำไปเคี่ยวจนได้น้ำมัน ใช้นวดเส้นผม ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วจึงสระออก

No comments:

Post a Comment