Pages

Sunday, September 20, 2015

เคล็ดไม่ลับ ไม่ให้ผมร่วง

  ผมร่วง หัวล้าน แม้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ผู้ที่ใส่ใจในเรื่องบุคลิกภาพ ก็ย่อมจะกังวลกันอยู่บ้าง โดยเฉพาะในผู้ชาย ปัญหาผมร่วงผมบาง ดูเหมือนจะเกิดกันค่อนข้างเยอะ ส่วนหนึ่งนั้น แพทย์ให้ข้อมูลว่าเป็นเรื่องของพันธุกรรมซึ่งรักษาได้ อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น เรามีวิธีป้องกันเบื้องต้นมาแชร์
       
       อันดับแรก เป็นเรื่องของอาหาร จากนิตยสารชีวิต ได้แบ่งเป็นประเภทไว้ดังนี้

 1.ข้าวและธัญพืช ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวมันปู ข้าวบาร์เลย์ จมูกข้าว ถั่วต่างๆ งาดำ เมล็ดทานตะวัน ฟักทอง และเมล็ดฟักทอง 2.ผักสด จำพวกหน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี ขึ้นฉ่าย มะเดื่อ ผักกาดหอม ผักกาดแก้ว หัวหอม ผักโขม มะเขือเทศ และสตรอเบอร์รี 3.วิตามินเอ เช่น ปลา (น้ำมันปลา น้ำมันตับปลา) แครอท ผักเขียวจัด-เหลืองจัด และผลไม้สีเหลือง นอกจากจะสร้างเส้นผมให้สวยงามแล้ว ยังช่วยสร้างผิวหนัง กระดูก และฟันด้วย 4.โปรตีน เช่น ปลา เต้าหู้ เห็ด ผักและผลไม้ เพื่อช่วยสร้างโปรตีนชื่อเคอราติน ซึ่งเป็นโปรตีนสร้างเส้นผม 5.น้ำเอนไซม์ เช่น หัวบีทรู้ทคั้นสดผสมกับหัวหอมนิดหน่อย อาทิตย์ละ 2-3 ถ้วยกาแฟ หรือน้ำคั้นส้มโอผสมกับกับน้ำต้มจากรำข้าวและจมูกข้าว ดื่มวันละ 1 แก้ว

       
       อันดับต่อมา คือ สมุนไพร ประกอบไปด้วย 1.ขิงแก่ : นำขิงแก่แง่งขนาดฝ่ามือมาตำให้ละเอียด ใส่ลูกประคบ แล้วนำไปนึ่ง จากนั้นนำมาประคบบริเวณที่ผมร่วง ทำวันละ 2 ครั้งๆ ละ 20-30 นาที ประมาณ 3-5 วันจะเห็นผล 2.มะกรูด : นำมะกรูดประมาณ 4 ผล ต้มกับน้ำสะอาดด้วยไฟปานกลางพอนิ่ม จากนั้นผ่าครึ่ง นำไปคั้น ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำมะกรูดใส่ภาชนะไว้ พอกศีรษะทิ้งไว้แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง (สูตรนี้เหมาะสำหรับผมร่วงที่เกิดจากแชมพูเป็นด่าง) 3.ว่านหางจระเข้ : นำวุ้นของว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับไข่ไก่แดง 1 ฟอง และน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา ปั่นให้เข้ากัน หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ทำสัปดาห์ละครั้ง 4.ผักบุ้ง, ใบบัวบก : คั้นเอาแต่น้ำ หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที
       
       ส่วนอีกเคล็ดลับซึ่งอยู่กับเราเป็นประจำอยู่แล้ว คือวิธีการสระผม เทคนิคง่ายๆ ก็คือ เวลาสระผม ให้ชโลมแชมพูทั่วทุกส่วนของเส้นผม ห้ามขยี้หรือเกาหนังศีรษะไม่ว่าค่อยหรือแรงในระหว่างชโลมแชมพูเข้ากับเส้นผม หมักทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที เพื่อให้สารจากแชมพูเข้าไปทำปฏิกิริยาล้างไขมัน ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกตามรูขุมขนให้หมดจด แล้วจึงล้างออก สระซ้ำอีกรอบ เพื่อเป็นการล้างคราบไขมันและสิ่งสกปรกต่างๆ ให้สะอาด โดยเฉพาะผู้ที่หนังศีรษะมันจำเป็นต้องสระซ้ำ เสร็จแล้วล้างออกให้สะอาดปราศจากคราบของแชมพู กรณีใช้ครีมนวดก็ให้ใช้หลังสระซ้ำในรอบที่ 2 โดยชะโลมครีมนวดให้ทั่วๆ นวดเบาๆ ให้เข้ากับเส้นผม ห้ามนวดแรง จะมีผลต่อเส้นผมบางเส้นที่อ่อนแออยู่แล้ว หมักทิ้งไว้ 2-3 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดปราศจากคราบของครีมนวดผม การสระผมบ่อยไม่ได้ทำให้ผมร่วงมากขึ้น ตามความเชื่อดั้งเดิมที่เชื่อถือแบบผิดๆ ตรงกันข้ามกลับทำให้สุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมดีขึ้น ไม่เป็นแหล่งรวมสิ่งสกปรกและเชื้อโรค

No comments:

Post a Comment