Pages

Friday, October 9, 2015

เกร็ดน่ารู๋คู่ผมสวย&การเลือกใช้แชมพู

เกร็ดน่ารู้คู่ผมสวย


 หลังสระผมควรเช็ดผมให้แห้งโดยค่อยๆ ซับ อาจใช้ไดร์เป่าผมร่วมกับการใช้แปรง
แปรงที่ใช้ควรใช้แปรงหวีซี่ห่างๆ เพื่อที่จะได้ไม่เสียดสีหรือขัดถูเซลล์ของเส้นผมชั้นนอกซึ่งเป็นเกราะให้เสียไป การแปรงผมควรใช้ขนแปรงคุณภาพดี ไม่ควรใช้แปรงที่มีขนแหลมแข็ง การแปรงผมจะสามารถช่วยกระจายน้ำมันหล่อเลี้ยงเส้นผมได้อย่างทั่วถึง ท้าให้เส้นผมนุ่มสลวยเป็นเงางาม
การเป่าผมด้วยความร้อนสูง การดัดผม และการกัดสีผมด้วยสารเคมี ถ้าไม่จ้าเป็นก็ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะเป็นสาเหตุให้เส้นผมแห้งและเสียอย่างรุนแรงได้
ถ้าคุณต้องอยู่ท่ามกลางแสงอาทิตย์เป็นเวลานานอาจต้องหาหมวกหรือผ้าคลุมผม เพื่อป้องกันผมไม่ให้ถูกความร้อนจากแสงแดดแผดเผา
อย่ารวบหรือท้าผมทรงที่ต้องดึงรั้งรากผมมากเกินไป เพราะจะท้าให้ผมร่วงได้
ถ้าต้องว่ายน้้าอาจต้องใส่หมวกว่ายน้้าเพื่อป้องกันเส้นผมทุกครั้ง
อย่าสางผมในขณะที่ผมยังเปียก เพราะจะท้าให้ผมแตกปลาย เปราะ ขาดง่าย
ควรท้าความสะอาดอุปกรณ์เครื่องมือทุกชนิดที่เกี่ยวกับการจัดแต่งดูแลทรงผมทุกครั้งที่ใช้
 ✥ควรจัดแต่งทรงผมที่เข้ากับสภาพเส้นผมของคุณ เช่น ควรตัดผมในลักษณะเรียบแต่เก๋ในรายที่มีเส้นผมทิ้งตรง การท้าลอนบางๆ ส้าหรับผู้ที่มีผมหยักศก เป็นต้น
 ✥ควรตัดเล็มเส้นผมทุก 4-6 สัปดาห์เพื่อให้คุณดูดีอยู่เสมอ เห็นไหมครับเส้นผมมีความสำคัญอย่างมาก ทรงผมที่งดงามเหมาะกับรูปหน้าของคุณ เรือนผมที่มีสุขภาพดี เป็นประกาย จะเป็นการเสริมบุคลิกภาพของคุณให้สง่าและโดดเด่นได้เป็นอย่างมาก เส้นผมที่มีสุขภาพดีจะเป็นสิ่งบ่งบอกถึงสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

นอกจากนั้นการดูแลรักษาสุขภาพทั่วไป รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การท้าจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใส สามารถจะท้าให้สุขภาพผมของคุณดีตามไปด้วย

การเลือกใช้แชมพู

แชมพูประกอบด้วยสารชำระล้าง (detergent ) ซึ่งมีส่วนที่เป็นสารลดความตึงผิวของน้ำและส่วนขจัดความกระด้าง นอกจากนั้นจะมีไขมันบางชนิด สี น้้าหอม วิตามิน สารท้าให้เกิดฟอง สารกันเสีย สารขจัดรังแค ซึ่งแต่ละบริษัทที่ผลิตแชมพูออกมาอาจมีส่วนประกอบที่แตกต่างกันบ้าง ขึ้นกับความพอใจและวัตถุประสงค์
 ท่านควรเลือกใช้แชมพูให้เหมาะสมกับตัวท่านเองเหมือนกับการเลือกใช้สบู่ คือใช้แล้วต้องไม่แพ้ บางคนอาจแพ้สารน้ำหอมในแชมพู บางคนแพ้สารที่ช่วยให้เกิดความคงตัวของแชมพู เช่น แอลบูมิน ฟอร์มาลดีไฮด์ บางคนชอบใช้แชมพูสมุนไพรเพราะชอบเรื่องของกลิ่น ซึ่งแต่ละท่านคงชอบไม่เหมือนกัน แต่มีจุดประสงค์เดียวกันคือ ท้าให้ผมสะอาด สดใส สบายหนังศีรษะ และไม่ก่อให้เกิดอาการคัน
ข้อสำคัญอีกประการคือราคาไม่ควรแพงเกินไปโดยใช่เหตุ แชมพูที่ใช้ไม่ควรมีความเป็นกรดหรือด่างมากเกินไป ควรมี pH อยู่ระหว่าง 5-8 แชมพูสระผมส่วนมากซึ่งจ้าหน่ายตามท้องตลาดจะมีฤทธิ์เป็นด่าง ดังนั้นจึงต้องระวังเวลาสระไม่ควรให้เข้าตา เพราะอาจเกิดอาการระคายเคืองนัยน์ตาได้

แชมพูสำหรับผมแห้ง
 สำหรับผมแห้ง ผมที่ต้องเป่า ผมที่ต้องดัดบ่อยๆควรมีส่วนผสมของ surfactant (สารที่ช้าระล้างท้าความสะอาดเอาความมันออกจากเส้นผม) หลายชนิด เช่น โปรตีน เพื่อบำรุงเส้นผม หลังสระอาจต้องใช้ครีมนวดเพื่อป้องกันเส้นผมพันติดกันเวลาหวี

แชมพูส้าหรับผมมัน
 ใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของ aikylsulphateซึ่งอยู่ในกลุ่มของ anionic surfactant ( คือสารที่ละลายน้ำแล้วได้ประจุลบ ) ซึ่งมีคุณสมบัติในการช้าระล้างสิ่งสกปรกได้ดี
 แชมพูสำหรับนักว่ายน้้า ควรมีส่วนประกอบของสารที่จับกับคลอรีนเพื่อให้คลอรีนหลุดจากเส้นผม เช่น สารในกลุ่ม amphoteric surfactant, non ionic surfactant

แชมพูเด็ก 
เหมาะส้าหรับคนผมแห้ง พวกแพ้ง่าย และผมเด็ก แชมพูประเภทนี้สามารถหาซื้อได้ง่าย ไม่มีสารระคายเคืองผิวและเยื่อบุตา เหมาะสำหรับเด็กเนื่องจากผมยังไม่มันมาก

แชมพูขจัดรังแค 
ควรมีส่วนผสมของซิงก์ไพริไทออน น้ำมันดิน เซเลเนียมซัลไฟด์ คีโตโคนาโซล อาจมีการใส่สารกรดซาลิไชลิกซัลเฟอร์ รีซอร์ซินอล ไพรอคโทนโอลามีน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดรังแค

ปัจจุบันแชมพูประเภทต่างๆ มักมีส่วนผสมของสมุนไพรหรือส่วนผสมของวิตามินบำรุงผิวอื่นๆ เช่น

อะโลเวรา วิตามินอี เพื่อช่วยบำรุงเส้นผม เมื่อใช้สระผมควรทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที ซึ่งจะเป็นผลดีต่อหนังศีรษะมากน้อยเพียงไร หรืออย่างไร ยังเป็นที่ฉงนอยู่

No comments:

Post a Comment